Các chính trị gia Mỹ không hiểu gì về "thâm hụt thương mại"



Thâm hụt thương mại là một trong những khái niệm bị hiểu lầm nhất trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, nếu không muốn nói là khái niệm bị hiểu lầm nhất. Đạo luật Build America Buy America (tháng này kỷ niệm hai năm kể từ ngày có hiệu lực) nhằm giảm thâm hụt thương mại bằng cách hạn chế việc sử dụng hàng nhập khẩu cho một số dự án cơ sở hạ tầng nhất định. Tháng trước, Tổng thống Biden đề xuất giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc bằng cách “tăng gấp ba lần thuế suất đối với cả thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.” Cựu Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố ông muốn giảm thương mại thông qua thuế quan mạnh mẽ, đề xuất “mức thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu và mức thuế hơn 60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc” để tạo ra một “vòng bảo vệ quanh quốc gia.” Cựu Tổng thống và các cố vấn của ông thậm chí đề xuất phá giá đồng đô la Mỹ như một biện pháp giảm thâm hụt thương mại. Sự hiểu lầm về tác động của thâm hụt thương mại đối với nền kinh tế lan tràn khắp Washington, DC. Đã đến lúc sửa chữa sự hiểu lầm này.

Thâm hụt thương mại chỉ đơn thuần là một định danh kế toán, không phải là một định danh kinh tế.

Bất chấp sự thật này, các nhà hoạch định chính sách thuộc mọi phe phái về cơ bản đều coi thâm hụt thương mại như một nguồn gây hại kinh tế cho quốc gia.

.....

Các nhà hoạch định chính sách và những người tự cho mình là tri thức của cả phe cánh hữu và cánh tả ở Mỹ, những người luôn kêu ca về thâm hụt thương mại và dùng nó như một phương tiện để nói trịch thượng về tình trạng kinh tế liên bang của Mỹ, chỉ tiết lộ một điều: sự thiếu hiểu biết đáng kinh ngạc về những gì họ đang nói. Thâm hụt thương mại chỉ đơn thuần là một con số kế toán, không hơn không kém.

shared via Cafe Hayek,
Tags: economics

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc